Đã gần đến ngày nộp hồ sơ xin visa nhưng sổ tiết kiệm chưa đủ thời gian gửi theo yêu cầu? Đừng lo lắng! Bài viết dưới đây, Nguyễn Lê sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm sổ tiết kiệm lùi ngày nhanh và ít tốn kém nhất.

Sổ tiết kiệm lùi ngày là gì?

Sổ tiết kiệm lùi ngày là sổ tiết kiệm chưa đáo hạn, được mở trước thời điểm hiện tại một khoảng thời gian nhất định, thường dùng để chứng minh tài chính khi xin visa.

Ví dụ: Ông A mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng vào ngày 01/01/2024 với kỳ hạn 12 tháng. Đến ngày 01/06/2024, sổ tiết kiệm này đã có 5 tháng tuổi. Đây gọi là sổ tiết kiệm lùi ngày 5 tháng (sổ 5 tháng tuổi).

Sổ tiết kiệm lùi ngày không chỉ phản ánh một phần khả năng tài chính của người xin visa mà còn cho thấy sự tích lũy tiền bạc từ trước, không phải vay mượn để đối phó.

Thực tế, một số quốc gia như Hàn Quốc (3-6 tháng), Úc (3 tháng), Anh (28 ngày) và Canada (3 tháng) đã yêu cầu người xin visa nhập cảnh phải chứng minh tài chính bằng sổ tiết kiệm lùi ngày.

Ngay cả khi không bắt buộc, việc chủ động sử dụng sổ tiết kiệm lùi ngày cũng là một chiến lược thông minh để nâng cao điểm xét duyệt hồ sơ. Bởi lẽ, so với sổ tiết kiệm mới mở, rõ ràng sổ lùi ngày tạo được sự tin tưởng cao hơn.

sổ lùi ngày

Nên mở STK có thời gian lùi ngày từ 6 tháng trở lên

Mở sổ tiết kiệm lùi ngày như thế nào?

Tốt nhất, khách hàng nên chủ động mở sổ tiết kiệm trước thời điểm nộp hồ sơ xin visa ít nhất 6 tháng để đảm bảo đáp ứng yêu cầu và tránh những rủi ro không đáng có.

Tuy nhiên, nếu không kịp chuẩn bị sổ tiết kiệm đúng thời gian yêu cầu, có thể tham khảo hai cách sau đây.

1. Chuyển nhượng sổ tiết kiệm

Tìm kiếm sổ tiết kiệm tại ngân hàng đáp ứng yêu cầu về thời gian gửi, sau đó cùng chủ sở hữu thực hiện thủ tục sang nhượng, giữ nguyên số dư, kỳ hạn và thời gian mở sổ.

Ví dụ: Anh Minh cần chứng minh tài chính lùi ngày để xin visa du học. Tuy nhiên, anh chưa có sổ tiết kiệm gửi đủ 6 tháng theo yêu cầu. Chị gái của anh Minh có một sổ tiết kiệm đã gửi được 8 tháng và đồng ý chuyển nhượng cho anh.

Hai anh chị cùng đến ngân hàng làm thủ tục chuyển nhượng sổ tiết kiệm. Sổ mới đứng đứng tên anh Minh nhưng vẫn giữ số dư và lãi suất của sổ cũ.

Hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng sổ tiết kiệm được pháp luật cho phép theo thông tư số 48/2018/TT-NHNN vào ngày 31/12/2018 do ngân hàng nhà nước ban hành, áp dụng cho cả sổ tiết kiệm giấy và sổ tiết kiệm online.

Nguồn tìm kiếm sổ tiết kiệm phù hợp:

Thủ tục chuyển nhượng sổ tiết kiệm

Để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro, không nên chuyển nhượng sổ tiết kiệm theo hình thức ủy quyền, ủy nhiệm chi hoặc thông qua trung gian.

Tốt nhất nên thực hiện trực tiếp tại ngân hàng đã mở sổ, với sự có mặt của cả ba bên: chủ cũ, chủ mới và giao dịch viên ngân hàng.

Các bước thực hiện:

  1. Cả hai bên mang theo CMND/CCCD và sổ tiết kiệm bản gốc (nếu có) đến ngân hàng.
  2. Đến quầy giao dịch và yêu cầu nhân viên ngân hàng hỗ trợ chuyển quyền sở hữu sổ tiết kiệm.
  3. Thanh toán phí chuyển nhượng theo thỏa thuận giữa hai bên (thường do người bán chi trả).
  4. Sau khi hoàn tất thủ tục, chủ sở hữu mới sẽ nhận được sổ tiết kiệm đứng tên mình.

Lưu ý

Yêu cầu giao dịch viên không ghi chú hoặc đánh dấu bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc chuyển nhượng trên sổ tiết kiệm. Điều này giúp tránh những hiểu lầm không đáng có từ phía Đại sứ quán/Lãnh sự quán khi xem xét hồ sơ xin visa.

thông tin chuyển nhượng

Để lại thông tin chuyển nhượng trên sổ chẳng khác nào “lạy ông tôi ở bụi này”

2. Thuê sổ tiết kiệm lùi ngày

Đây là dịch vụ cung cấp bởi các công ty chứng minh tài chính. Theo đó, bên dịch vụ sẽ mở trước các sổ tiết kiệm sau đó làm thủ sang tên cho khách hàng.

Về bản chất cũng là hình thức chuyển nhượng sổ tiết kiệm nhưng khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn:

  • Chọn ngân hàng: Bất kỳ hệ thống ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam
  • Chọn số dư: Từ 50 triệu – 30 tỷ (không cần chuẩn bị tiền hay tài sản thế chấp)
  • Chọn địa điểm mở sổ: Bất kỳ tỉnh thành nào trên toàn quốc
  • Thời gian lùi ngày: Tùy chọn từ 1 – 36 tháng
  • Sổ tiết kiệm gốc: Được mượn đi phỏng vấn

Dịch vụ làm sổ tiết kiệm lùi ngày chứng minh tài chính được thực hiện 100% tại ngân hàng, đảm bảo tính minh bạch và loại bỏ hoàn toàn nỗi lo về giấy tờ giả mạo

Đặc biệt, sổ tiết kiệm không để lại bất kỳ thông tin chuyển nhượng nào trên sổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi nộp hồ sơ xin visa.

dịch vụ mở stk lùi ngày

Nhân viên dịch vụ hỗ trợ khách hàng làm thủ tục mở STK

Bảng phí thuê sổ tiết kiệm lùi ngày

Sổ Tiết Kiệm Phí làm sổ Thời gian lùi
100 Triệu 2.000.000đ 3-6-12 tháng
200 Triệu 2.000.000đ 3-6-12 tháng
300 Triệu 2.500.000đ 3-6-12 tháng
400 Triệu 3.000.000đ 3-6-12 tháng
500 Triệu 3.000.000đ 3-6-12 tháng
600 Triệu 3.500.000đ 3-6-12 tháng
700 Triệu 3.500.000đ 3-6-12 tháng
800 Triệu 4.000.000đ 3-6-12 tháng
900 Triệu 4.000.000đ 3-6-12 tháng
1 Tỷ 4.500.000đ 3-6-12 tháng
*Bảng phí áp dụng tại TP.HCM & Hà Nội. Phí các tỉnh khác vui lòng liên hệ 0909.444.666

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách mở sổ tiết kiệm lùi ngày đáp ứng tiêu chuẩn xin visa của Đại sứ quán/Lãnh sự quán. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với Tài chính Nguyễn Lê để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.

nguyễn viết giỏi

Về tác giả: Nguyễn Viết Giỏi

Chuyên gia tài chính

Chuyên gia giàu kinh nghiệm với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính, visa và đấu thầu, tốt nghiệp xuất sắc khoa Tài chính – Ngân hàng tại Đại học Kinh tế và sở hữu các chứng chỉ quốc tế CFA, CPA.

5/5 - (1 bình chọn)